Trong khuôn khổ Liên hoan phim Hoạt hình lần thứ I Dòng khát vọng diễn ra tại Hà Nội và TPHCM mới đây đã giới thiệu 4 dự án phim hoạt hình điện ảnh gồm: Wolfoo và cuộc đua Tam giới (2D) cùng Chiến binh gốm - Blank Blank (Stopmotion) của Sconnect Studio, Truyền thuyết Kim ngưu (3D) của Alpha Studio và Zombie mắt lác (3D) của Colory Studio.

Lần đầu tiên, công chúng chứng kiến sự đổ bộ của 4 bộ phim hoạt hình điện ảnh “make in Vietnam”. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước đi táo bạo của các doanh nghiệp sản xuất hoạt hình trong nước, phá bỏ những rào cản khi sản xuất một bộ phim hoạt hình chiếu rạp để giành lại niềm tin từ khán giả, thu hút những cá nhân và tổ chức có cùng khát vọng phát triển hoạt hình Việt Nam. 

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nhấn mạnh: “Nếu không tới đây, tôi không tưởng tượng được hoạt hình Việt Nam phát triển mạnh đến thế này, chúng ta đã sánh vai được với các cường quốc năm châu. Các bạn trẻ đã giúp chúng tôi có thêm niềm tin, sự tự hào vào một lĩnh vực đặc biệt quan trọng đối với nền công nghiệp điện ảnh nói riêng và lĩnh vực văn hoá của quốc gia nói chung”.

báo chí1 07 (1).jpg

Ông nêu ra 4 trụ cột then chốt mà các nhà sáng tạo, các doanh nghiệp sản xuất phim hoạt hình cần lưu ý:

Đầu tiên là thúc đẩy tài năng sáng tạo. Với những thành tựu mà hoạt hình Việt đã đạt được trong 65 năm qua, cùng với đội ngũ đạo diễn, nghệ sĩ, nhà sản xuất trẻ đầy nhiệt huyết và sức sáng tạo, PGS.TS Bùi Hoài Sơn tin tưởng các nhân lực trẻ sẽ tạo nên những sản phẩm đa dạng, đặc sắc, xứng tầm với tiến trình phát triển công nghiệp văn hóa của đất nước.

Điều thứ hai cần chú trọng là khả năng khai thác kho tàng văn hóa dân tộc. Việt Nam có kho tàng văn hóa, nghệ thuật phong phú - chính những câu chuyện, truyền thuyết, nhân vật, sự tích, dấu ấn trong lịch sử chính là nguồn tư liệu quý giá để tạo nên những sản phẩm điện ảnh có bản sắc riêng.

Yếu tố thứ ba là ứng dụng công nghệ, một trong những yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng của bộ phim hoạt hình, đặc biệt là phim phát hành ra thị trường quốc tế. Một bộ phim hoạt hình hay không thể thiếu công nghệ làm phim tiên tiến. Các nhà làm phim trẻ đang thể hiện được tố chất của con người Việt Nam - đó là tiếp cận nhanh, đúc rút nhanh, chuyển đổi nhanh các công nghệ trên thế giới để đưa về Việt Nam. 

Yếu tố thứ tư là đầu ra cho sản phẩm, đây là mối quan tâm không chỉ của ngành hoạt hình mà còn với hầu hết các lĩnh vực công nghiệp văn hóa nói chung. Khả năng chuyển đổi kinh doanh các sản phẩm văn hóa là vấn đề cần được quan tâm. Các nhà sản xuất Việt làm ra sản phẩm chất lượng tốt nhưng quan trọng là làm thế nào đưa chúng đến thị trường thế giới. Muốn cho những sản phẩm này mang tính đặc trưng, trở thành thương hiệu mạnh của quốc gia, cần đến kỹ năng khai thác thị trường.

báo chí1 10.jpg

“Với tất cả niềm đam mê, khát vọng và những gì mà các thế hệ làm hoạt hình Việt Nam đã tạo dựng được, tôi tin tưởng rằng ước mơ của các bạn cũng chính là ước mơ của chúng tôi và những người yêu điện ảnh hoạt hình Việt Nam”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn phát biểu.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn

PGS.TS Bùi Hoài Sơn hiện là Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội. Ông từng ở vị trí Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn của Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh, Ủy viên các cơ quan như Hội đồng Lý luận trung ương, Hội đồng Lý luận văn học nghệ thuật Trung ương, Hội đồng Quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực. Ông đã có hơn 20 năm công tác khoa học trong ngành văn hóa trước khi tham gia hoạt động Quốc hội.